2 ตุลาคม 2554

1 วันผ่านไป ผมก็เข้าใจความน่ากลัวของ Exteen

อ่า.. เปิดตัวบล็อกไปแล้ว 1 วันครึ่ง รู้สึกวุ่นวายดีเหมือนกัน ต้องคอยเช็คว่า search engine หาเราเจอมั้ย วิ่งเช็คคอมเม้นท์ไปมาระหว่างที่นี่กับ Exteen (เขาเรียกว่าเห่อ) เข้า ๆ ออก ๆ เพื่อเช็คสถิติ แล้วผมก็พบความจริงอันน่าตกใจ (จริง ๆ ก็คาดไว้แล้ว)


อย่างที่เห็นในภาพนี่แหละครับ คนที่เข้ามาทาง Exteen พุ่งพรวด แซงทางอื่น ๆ ลิบลิ่ว (Facebook นั้นผมไม่ได้แปะลิ้งค์บล็อกไว้ แต่เป็นการคลิกวงในล้วน ๆ) Social Network อันทรงพลัง มีปัญญาแค่นี้เองหรือ? (Google+ กับ Twitter คนตามตั้งเกือบ 300 ทำไมได้แค่นี้ฟระ)


พอลองค้นหาบล็อกดู ก็ดันเป็นแบบนี้...

ดันเจอบล็อกเดิมซะงั้น (อาจเพราะ Google มัน custom ผลการค้นหาตามผม) แถมยังนึกว่าหมายถึง "บล็อกดิน" อีกต่างหาก T_T


พอเติม Z ไป มันถึงจะเจอ แต่ดันเป็นสภาพเมื่อ 6 วันก่อน... (แถมข้างล่างก็เป็นบล็อกคนอื่นใน Exteen อีกต่างหาก) พอเจอสภาพนี้ผมก็วิ่งเต้นเลย เข้าไป Submit ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งก็คงอีกหลายวันถึงจะเห็นผล

เคสนี้ชี้ให้เห็นความน่าสะพรึงกลัวของ Exteen ที่คนทำ SEO (Search Engine Optimization - ทำให้เว็บเราโผล่ในอันดับต้น ๆ ของเว็บค้นหา) คงจะตระหนักดีอยู่แล้วว่า Exteen ทำ SEO ให้เราโดยไม่ต้องลงมืออะไร (ขอแค่อัพบล็อกบ่อยหน่อย) อัพไปแป๊บ ๆ เอ็นทรี่ใหม่ก็โผล่ที่ Google ซะแล้ว (บางทีไม่ถึง 10 นาที) แถมด้วย Community อันเข้มแข็ง ถ้าสร้างฐานลูกค้าไว้แล้ว พวกเขาก็จะยังคงอยู่อย่างเหนียวแน่น

คิดผิดรึเปล่าที่ออกมา? (แต่ที่เดิมยังเขียนอยู่นะ) มันต้องลองดูสักตั้งล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น