26 ตุลาคม 2554

มาแล้ว Chrome 15 Stable !

ต้องขออภัยที่หายหัวไปนาน คือ... กำลังลุ้นน้ำท่วมอยู่น่ะครับ (เมื่อไหร่จะท่วมให้มันจบ ๆ ไปสักที... ก็คงใกล้แล้วล่ะ) 


เลขเวอร์ชั่นคราวนี้เป็น 15.0.874.102 m (ไอ้ m นี่บางคนก็ไม่มี บางคนก็เป็น l หรือตัวอะไรก็แล้วแต่..) มีการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ คือ..


มีหน้า "แท็บใหม่" แบบใหม่ (อีกแล้ว) ซึ่งคราวนี้หรูขึ้นจมเพราะมีการแบ่งเป็นหน้า ๆ ครับ สามารถกดเปลี่ยนหน้าได้จากลูกศรข้าง ๆ หรือจะคลิกที่แถบหน้าข้างล่างก็ได้ โดยเบื้องต้นจะมีอยู่ 2 หน้าคือ เข้าชมบ่อยสุด กับ Apps


หน้า Apps นั้นเราสามารถมีได้หลายหน้า (สร้างหน้าใหม่โดยการลากไอค่อนไปยังแถบว่าง ๆ ข้างล่าง)  โดยสามารถลากไอค่อนข้ามไปหน้าต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้เรายังลากเว็บจาก เข้าชมบ่อยสุด มาเป็น Apps ได้ด้วย (ก็บุ๊คมาร์คดี ๆ นี่เอง)


หากต้องการลบรายการใด ๆ ก็แค่ลากไปที่ นำออกจาก Chrome เท่านั้น


สามารถตั้งชื่อหรือเปลี่ยนชื่อหน้าต่าง ๆ ได้ โดยดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อหน้านั้น ๆ (หากไม่มีชื่อก็ดับเบิ้ลคลิกตรงว่าง ๆ นั่นล่ะ)




นอกจากนี้ทาง Google ยังได้เปลี่ยนโฉม Chrome เว็บสโตร์ใหม่ ให้ดูเรียบง่ายขึ้น โดยจะแสดง Apps เป็นช่อง ๆ เพียงเอาเม้าส์ชี้ก็จะมีรายละเอียดย่อ ๆ ให้ดู (ถ้าจะดูรายละเอียดเต็ม ๆ ก็คลิกไป) แถมยังสามารถกดติดตั้งได้ทันที ไม่ต้องคลิกเข้าไปดูให้เสียเวลา



ส่งท้าย
ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผมรอมานานแล้ว เพราะหน้าแท็บใหม่เดิม ๆ เป็นระบบยุบอันนึงโชว์อันนึง (จะโชว์พร้อมกันก็ไม่ได้..) ดูไม่สวยเท่าไหร่ แต่พอมาเป็นหน้า ๆ แบบนี้ นอกจากจะสบายตาสบายใจแล้ว ยังดูท่าว่าจะต่อยอดได้อีกเยอะ (ลองนึกถึง Android ดูสิ)

เช่นเคย ผู้ที่มี Chrome แล้ว แค่รออยู่เฉย ๆ มันก้จะอัพให้ หรือใจร้อนก็เข้าไปที่เมนูประแจ > เกี่ยวกับ Google Chrome  ส่วนใครยังไม่มีก็ไปติดตั้งได้ที่ google.com/chrome


ข้อมูลเพิ่มเติม : Google Chrome Blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น