3 ตุลาคม 2554

แค่เติม /view มุมมองก็เปลี่ยน!

เมื่อไม่กี่วันก่อนที่ผมจะเปิดตัวบล็อกนินนี้ ทางทีมพัฒนา Blogger ก็ชิงเปิดตัวก้าวใหม่ของ Blogger นั่นก็คือ Dynamic View ...



เป็นตัวเลือกใหม่ที่มาทดแทนเทมเพลตเดิม ๆ ด้วยลูกเล่นที่หวือหวาทันยุคทันสมัย 7 รูปแบบให้ผู้ชมกดสลับได้ตลอดเวลา ดึงดูดให้ผู้ใช้ Blogger หลาย ๆ คนต้องลองเปลี่ยนเล่นดูกันสักรอบ

แต่... มันดันปรับแต่งอะไรแทบไม่ได้เลย นอกจากเปลี่ยนพื้นหลังส่วนหัวเท่านั้น พวกแก๊ดจ่งแก๊ดเจ็ตอะไรติดไม่ได้ทั้งสิ้น (ถ้าติด AdSense ไว้ มันยังตามมาได้นะ แต่จะถูกปรับขนาดเป็นแบบจัดเต็ม..) รวมทั้ง Disqus ที่ผมใช้เป็นระบบคอมเมนต์ในตอนนี้ด้วย  สุดท้ายก็จำใจต้องถอยไปใช้เทมเพลตเดิม ๆ ตาปริบ ๆ

แต่... (อีกแล้ว) ผมก็พบความจริงว่า จขบก. (เจ้าของบล็อกเกอร์) และผู้ชมสามารถเปลี่ยนบล็อกที่ดูเป็น Dynamic View ได้ง่าย ๆ เพียงแค่... เติ /view ไปท้าย URL เท่านั้น!!

เติมไปดังภาพ


ผลออกมาก็เป็นงี้...

โอ.. งามงด

สามารถกดดูรูปแบบได้จากแถบดำข้างบนได้ 7 แบบ คือ
  • Classic - แบบเรียบ ๆ
  • Flipcard - จะแสดงเป็นภาพเล็ก ๆ เหมาะกับเว็บที่ขยันใส่ภาพทุกเอ็นทรี่
  • Magazine - เรียง ๆ กันเหมือนการแบ่งช่องในนิตยสาร
  • Mosaic - เอาภาพมาเรียง ๆ กันใหญ่บ้างเล็กบ้าง
  • Sidebar - โชว์รายการเอ็นทรี่ที่ด้านข้าง
  • Snapshot - ดึงภาพในบล็อกมาเรียงโชว์
  • Timeslide - เรียงเนื้อหาเป็น Timeline
ผมลองเอา /view นี้ไปเติมบล็อก (ที่ใช้บริการ Blogger) ที่อื่น ๆ ดู ก็พบว่าใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง คือ มันขึ้น Dynamic View หมดนะ แต่จะมีข้อความว่า Sorry, dynamic views aren't available for this blog. 

ข้อเสียอันยิ่งใหญ่ก็คือ เมื่ออยู่ในมุมมองนี้ ระบบคอมเมนต์จะกลับไปเป็นของเดิม ๆ ของ Blogger ซะงั้น กลายเป็นช่องโหว่ของคนใช้ Disqus บน Blogger ทีเดียว เพราะการติด Disqus มันต้องเปิดระบบคอมเมนต์ของ Blogger ให้ใครที่ไหนมาเม้นก็ได้ (ชี้โพรงให้กระรอกรึเปล่าหว่า?)

ก็หวังว่าจะมีการปรับปรุงในเร็ววันนี้นะ..


ข้อมูลเพิ่มเติม : Dynamic Views: seven new ways to share your blog with the world

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น