21 ธันวาคม 2554

ส่งท้ายปีวุ่น ๆ กับ Firefox 9 ... ที่ไม่มีอะไรตื่นเต้น

คราวก่อนนั่งรอ ทั้งวันดันออกเที่ยงคืน คราวนี้กะนั่งรอทั้งคืนดันออกแต่เช้า ไอ้เราต้องไปธุระด้วย.. เลยต้องมาอัพบล็อกเลท.. จำไว้เลย!!
 

วิธีอัพเดตก็เช่นเคย.. คุณสามารถอัพเดตได้ทาง เมนู > วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox (หากไม่เห็นภาพแล้วไปไม่ถูก สามารถไปดูได้ที่ อัพเดตแรกของ Firefox 4 มาแล้ว ถึงจะต่างเวอร์ชั่น แต่วิธีเหมือนกันเป๊ะ ๆ) หรือใครอยากจะโหลดมาลงทับก็ได้ ไปโหลดได้ที่ www.firefox.com ตลอดเวลา ไม่ต้องรอใครมาอัพโหลดแจกให้


มีอะไรใหม่?
สำ หรับเวอร์ชั่น 9 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นส่งท้ายของปีนี้ ก็ยังคงไม่มีอะไรมาให้คนธรรมดาบ้าน ๆ ตื่นเต้นอะไร หลัก ๆ ก็ออกมาเอาใจนักพัฒนามากกว่า (แล้วน่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักพัก..) เริ่มจาก

  • เพิ่ม Type Inference ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ JavaScript มากมายก่ายกอง เขาว่าเร็วขึ้น 30% ทีเดียวเชียว
  • ปรับปรุงธีมให้เข้ากับ Mac OS X Lion (คนใช้ OS อื่นไม่เกี่ยวนะ )
  • รองรับการลากสองนิ้วใน Mac OS X Lion (อีกล่ะ )
  • รองรับการ Query สถานะ Do Not Track ผ่าน JavaScript
  • รองรับ font-stretch
  • ปรับปรุงการรองรับ text-overflow
  • ปรับปรุงการรองรับมาตรฐาน HTML5, MathML, และ CSS
  • แก้บั๊กด้านความปลอดภัยและเสถียรภาพตามเคย...

เบื่อนะครับ... ไอ้ที่ต้องมาพิมพ์ตาม Release Notes แบบนี้ เอ่อ.. ช่วยออกอะไรที่ให้ผมได้ออกแรงจับภาพหรือค้นหาอะไรบ้างเถอะ!!


อย่างอื่นที่เปลี่ยนไป...
อย่างไรก็ดี ดูเหมือนเขายังใจดีแอบใส่การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ไว้ให้ค้นหาบ้าง แต่คงหาไม่หมดเพราะพี่แกเล่น list ไว้ แบบนี้ ยังไงก็ขอหยิบมาเท่าที่รู้ละกัน

 

ปุ่ม Reload ใหม่ - เดิมทีปุ่ม Reload (ซึ่งเป็นปุ่ม Go และ Stop ด้วย) จะอยู่ติดหนึบชิดริมขวาของแถบที่อยู่ แต่มาเวอร์ชั่น 9 นี้ เส้นกั้นบาง ๆ ได้ถูกทำลายทิ้งไปแล้ว ทำให้มันเข้ามาอยู่ในแถบที่อยู่ไปซะงั้น   สภาพนี้ทำให้มันไม่เป็น "ปุ่ม" อีกต่อไป ซึ่งเข้ากับแผนการในอนาคตของ Firefox ที่ปุ่มที่คุ้นเคยจะถูก "โละ" ออกไปปุ่มนึง (รอดูละกัน ใครรู้แล้วก็อุบไว้นะ )

 

Don't load tabs until selected ที่เปลี่ยนไป - ในเวอร์ชั่นก่อนมี ตัวเลือกนี้เพิ่มมา ทำให้หลายคนดีใจยิ่งนัก ทั้งพวกชอบเปิดแท็บที่จะเก็บไว้อ่านทีหลังค้างไว้ หรือคนอยากติด App Tab ไว้เยอะ ๆ เพราะมันช่วยให้ Firefox เปิดมาเร็วขึ้น เนื่องจากไม่ต้องมานั่งรอโหลดเว็บที่เปิดไว้ทั้งหมดนั่นเอง (เพราะเว็บจะโหลดก็ต่อเมื่อคลิกเลือกแท็บนั้น ๆ) แต่.. ไอ้ที่ App Tab ไม่โหลดขึ้นมาอัตโนมัติเมื่อเปิด Firefox หากเลือก Don't load tabs ... ไว้นั่น เขาบอกว่ามันเป็น "บั๊ก" ครับ!!

ดังนั้น ในเวอร์ชั่น 9 นี้ก็ได้มีการแก้ "บั๊ก" ดังกล่าวเรียบร้อย และต่อไปนี้ถึงจะเลือก Don't load tabs ... ไว้ เว็บที่ทำเป็น App Tab ก็ยังจะโหลดขึ้นมาพร้อม ๆ กับ Firefox อยู่ดี... เศร้ากันไป



ส่งท้าย
จริง ๆ ผมวางแผนจะทำ ถาม-ตอบ ส่งท้ายปีกันในเอ็นทรี่นี้ แต่มันดันออกมาเร็วเกินคาด (จริง ๆ Chrome แย่กว่าตรงไม่มีกำหนดวันออกบอกด้วยซ้ำ แต่มันก็ยังออกเวลาเดิมทุกครั้งนะ ) ก็ยกยอดกันไป  แต่ผมขอดักไว้ข้อนึงว่า... plugin-container ไม่ได้กินแรมนะครับ
 

ครั้งต่อไป... Firefox 10 แล้ว ออกวันที่ 31 มกราคม 2555 นะครับ



ป.ล. กำหนดออกนี่ เป็นเหมือนการกำหนดเส้นตายของเขานะครับ ไม่ใช่ว่าทำเสร็จแล้วกั๊กไว้ถึงได้กำหนดออกได้ ขอให้เข้าใจให้ถูกต้องด้วย (อันนี้ก็ดักไว้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น