24 ธันวาคม 2554

Thunderbird 9 ... ก็แค่ซ่อนเมนูได้แล้ว

เดี๋ยวนี้ เมื่อใดที่ Firefox ออกเวอร์ชั่นใหม่ Thunderbird โปรแกรมคู่บุญก็จะออกเวอร์ชั่นใหม่ตามไปด้วย ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ไม่มีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ (เพราะเป็นผู้ตามนี่แหละ) นอกจากบอกว่าใช้ Gecko Engine เวอร์ชั่นใหม่ (ตาม Firefox) แล้ว

ทำให้บ่อยครั้งที่ผมข้ามบางเวอร์ชั่นไป ไม่เขียนถึง รอจนมีอะไรน่าสนใจ (แต่คนก็ไม่สนใจอยู่ดี) ค่อยเอามาเขียน ซึ่งเวอร์ชั่น 9 นั้นมันมี! นั่นคือ...

มันซ่อนเมนูบาร์ได้แล้ว!! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้มี Thunderbird Button โผล่มาทดแทนแต่ประการใด ต้องใช้วิธีกด ALT เรียกเมนูแบบผลุบ ๆ โผล่ ๆ ออกมาแทน (สุดท้ายก็เปิดเมนูค้างเอาไว้นั้นแหละ ดีแล้ว..)



ถัดไปก็คือ การรองรับ Personas ในหน้าต่าง Compose (เขียนเมล์) และ Address Book แล้ว... จริง ๆ ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Thunderbird มันรองรับ Personas ด้วย เพราะเคยพยายามติด แต่มันก็ไปหน้าโหลด Add-on Personas Plus แทนทุกครั้ง พอมาลองใหม่ก็พบว่าเป็นแค่บางอันเท่านั้น



อีกอย่างก็คือ.. ไหน ๆ คนก็ใช้น้อยอยู่แล้ว งั้นชนกลุ่มน้อยนั่นมาช่วยทดสอบหน่อยเป็นไร ก็เลยติด Test Pilot มาให้ด้วย เป็นระบบเก็บข้อมูลเพื่อส่งสถิติ (บางครั้งก็มาเป็นแบบสอบถามแทน) กลับไปปรับปรุง Thunderbird ในอนาคตครับ  อย่างไรก็ดี.. พอ Thunderbird ออกอัพเดต 9.0.1 (ตาม Firefox) เจ้า Test Pilot นี่ก็ดันใช้ไม่ได้ซะงั้น!!


ส่งท้าย
ใครรักใครชอบก็อัพเดตกันได้นะครับ ใครไม่ใช้ก็เช็คผ่านเว็บต่อไป สวัสดี...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น