6 มิถุนายน 2555

Firefox 13 ออกจริง! เจ๋งจริง!

เลข 13 เป็นเลขที่ทำให้เราได้รู้ว่าฝรั่งก็งมงายเป็น แม้แต่ในวงการซอฟต์แวร์ยังเคยมีการข้ามเวอร์ชั่น 13 ไปดื้อ ๆ (MS Office ไง) แต่นั่นไม่ใช่กับ Mozilla ที่นอกจากจะไม่ข้ามเลข 13 แล้ว ยังจัดหนักกับ Firefox 13 อีกด้วย!
สำหรับผู้ที่มี Firefox เวอร์ชั่นเก่าอยู่แล้ว สามารถอัพเดตได้ทันทีโดยเข้าไปที่เมนู วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox  ส่วนใครยังไม่ได้ลง Firefox ไว้ สามารถเข้าไปโหลดเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดได้เองที่ www.firefox.com โดยไม่ต้องรอให้ใครมาอัพแจก




หน้า Home ใหม่ มีอะไรให้กดมากขึ้น

เดิมทีหน้า Home (ก็คือไอ้หน้าที่กดปุ่ม Home แล้วมันจะขึ้นมานั่นล่ะ) ของ Firefox จะเป็นการเอาเว็บ Google มาใส่สกินให้มีโลโก้ Firefox อยู่ แต่ในเวอร์ชั่น 4.0 เป็นต้นมา หน้า Home ก็เปลี่ยนมาอยู่ในตัว Firefox แทน โดยนอกจากช่อง search กับโฆษณาของ Mozilla นิด ๆ หน่อย ๆ แล้ว ก็ยังมีปุ่มสำหรับเรียกคืนแท็บที่เปิดค้างไว้คราวก่อนด้วย (เป็นเหตุให้ Firefox 4 ไม่มีการถามให้เซฟแท็บตอนปิด เพราะจะให้ผู้ใช้ไปกดเรียกคืนเองตอนเปิดมาอีกทีแทน) และหลังจากปล่อยให้เราดูหน้า Home เดิม ๆ มาถึง 9 เวอร์ชั่น ในที่สุดมันก็เปลี่ยนไปแบบเต็ม ๆ ในเวอร์ชั่น 13 นี้นี่เอง!!


นี่ละครับ โฉมหน้าของหน้า Home แบบใหม่แกะกล่อง ใช้พื้นหลังสีเทา ปุ่มค้นหาเป็นสีฟ้า และข้างล่างก็ได้เพิ่มไอค่อนบ้าบอสำหรับเปิดหน้าต่างต่าง ๆ ของ Firefox ขึ้นมา ประกอบด้วย ดาวน์โหลด, ที่คั่นหน้า, ประวัติ, ส่วนเสริม, Sync, การตั้งค่า .... ก็มีแค่นี้แหละ คงกะไว้เผื่อคนไม่รู้ว่ามันมีให้เปิดล่ะมั้ง



หน้าแท็บใหม่ที่รอมานาน

เรื่องมันเริ่มจากเบราว์เซอร์ที่ชื่อว่า Opera ผู้ที่ริเริ่มระบบแท็บ เกิดอยากริเริ่มอะไรขึ้นมาอีก ก็เลยยัดภาพ thumbnail ของหน้าเว็บไว้แทนที่หน้าว่าง ๆ ตอนเปิดแท็บใหม่ แล้วให้ผู้ใช้เลือกเว็บที่ชอบ ๆ มาใส่ได้ตามชอบ โดยเรียกมันว่า Speed Dial  ตอนนั้นเหล่าผู้ใช้ Firefox ต่างหื่นกระหายอยากมีอะไรแบบนั้นบ้าง แต่ Mozilla ก็ไม่ทำออกมาซะที จนมีผู้กล้าทำเป็น extension ออกมายั่วมากมาย แต่ Mozilla ก็ยังเฉย  เวลาผ่านไป ผ่านไป จนทุกเบราว์เซอร์เขามีไอ้หน้าแท็บใหม่นี่กันหมดแล้ว Firefox เราก็ยังมีแต่หน้าขาวโล่ง ๆ อยู่ดี..

แต่การรอคอยนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว!!!


ในที่สุดมันก็มาครับ! หน้าแท็บใหม่ตัวจริงเป็น ๆ แบบ Official โดยจะมามุขเดียวกับเบราว์เซอร์อื่น ๆ (นอกจาก Opera) คือ ใช้แสดงหน้าเว็บที่เราเข้าบ่อย ๆ 9 อันดับแรก ซึ่งหากใครกำลังลุ้นว่าเว็บไหนบ้างจะได้ขึ้นหน้านี้ ก็ไม่ต้องลุ้นครับ เพราะมันเอามาจากโฟลเดอร์ เข้าชมบ่อย ที่อยู่ตรงแถบที่คั่นหน้าเว็บนั่นล่ะ


เว็บในหน้าแท็บใหม่นี้สามารถลากสลับตำแหน่งไปมาได้ ปักหมุดไว้ไม่ให้ร่วงได้ และแน่นอน ลบได้! ดังนั้นถ้ามีเว็บไม่พึงให้คนอื่นเห็นก็รีบ ๆ ไปลบไป


นอกจากนี้ ที่มุมขวาบนของหน้าแท็บใหม่ ยังมีปุ่มสำหรับกดซ่อนไอ้หน้าเว็บทั้ง 9 นี้ให้ด้วย กดแล้วเราจะได้หน้าแท็บใหม่สีขาวเกลี้ยง ๆ แบบที่คุ้นเคยกลับมาครับ




การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ก็มีนิดหน่อยดังนี้

เปลี่ยนไอค่อน Live Bookmark ใหม่ - ดูโปร่งโล่งสบายขึ้น แล้วยังย้ายคำสั่งสำหรับเปิดหน้าเว็บของ feed นั้น ๆ ไว้ข้างบนด้วย ใครใช้ประจำระวังสับสนนิดหน่อย คือ ไอค่อนสีส้มจะหมายถึงหัวข้อที่ยังไม่ได้อ่าน ส่วนสีเทาหมายถึงอ่านแล้ว (สีกลับกันกับเวอร์ชั่นก่อน ๆ)


เพิ่มปุ่ม Reset Firefox - มันคือหนึ่งในสิ่งที่หลายคนรอคอย หลายคนก็ไม่รู้ตัวว่ากำลังรอคอยมัน มันคือปุ่ม ตั้งค่า Firefox ใหม่ ที่กดแล้ว Firefox จะกลับไปเหมือนตอนติดตั้งใหม่ ๆ โดยที่ยังคงข้อมูล "สำคัญจริง ๆ" ของคุณเอาไว้ โดยไอ้ปุ่มนี้จะอยู่ที่หน้า about:support ครับ รายละเอียดจะมาว่ากันวันหลัง ใครไม่แน่ใจอย่าเพิ่งไปกดนะ


การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ อีกนิด ๆ หน่อย ๆ
  • เปิดใช้โปรโตคอล SPDY ตั้งแต่ต้น ทำให้เว็บที่รองรับโปรโตคอล SPDY โหลดเร็วปรู๊ดปร๊าดขึ้น
  • ตั้งค่า อย่าโหลดแท็บจนกว่าจะเลือก มาเป็นค่าตั้งต้น (คือแท็บที่เราให้ Firefox จำไว้จะยังไม่มีการโหลดเว็บจนกว่าจะสลับไปที่แท็บนั้นก่อนจึงจะโหลดเว็บขึ้นมา) เพื่อเพิ่มความเร็วในการเปิด Firefox
  • เปิดใช้ Smooth scrolling (ใช้การเลื่อนหน้าแบบลื่นไหล) มาตั้งแต่ต้น แต่เดิมตัวเลือกนี้จะปิดไว้รอให้เราไปเปิดเอง เพราะจะมีปัญหากับเครื่องช้า ๆ ครับ
  • อื่น ๆ ที่เหลือ ไปดูที่ Firefox Notes


ส่งท้าย

ก็เรียกได้ว่าจุใจกันเลยทีเดียว (มั้ง) สำหรับผู้ที่เบื่อหน้าเก่า ๆ มานาน ในที่สุดชาว Firefox ก็ได้มีหน้าแท็บใหม่อย่างเป็นทางการกับเขาแล้ว นอกจากนี้ยังมีไม้ตาย Reset Firefox ที่ทำให้ฝันของหลายคนเป็นจริง (มันคือ [ไม้ตาย] ทำให้ Firefox ไวเหมือนเกิดใหม่ ที่ผมเคยเขียนไว้แล้วแป้กเพราะทำยากไปนั่นเอง) ซึ่งผมจะมาตามเก็บเรื่องวิธี Reset Firefox ให้ชัด ๆ กันต่อไปในอีกไม่นานนี้




กำหนดออกเวอร์ชั่นหน้า : 17 กรกฎาคม 2555
(ไทยเราก็บวกไป 1 วัน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น