17 สิงหาคม 2555

LibreOffice 3.6 กับรูปโฉมที่เปลี่ยนไป (ซะที)

ห่างหายจากการรีวิว LibreOffice ไปนานทีเดียว (ครั้งสุดท้ายรีวิวไว้ที่ exteen เป็นเวอร์ชั่น 3.3 ซึ่งเป็นรุ่น Stable ตัวแรกของ LibreOffice เลยทีเดียว) สาเหตุก็เพราะมันไม่ยอมเปลี่ยนหน้าตาใหม่ซะที ผมเลยเซ็ง ไม่อยากรีวิว แค่นั้นแหละ

แต่เวอร์ชั่น 3.6 ที่เพิ่งออกมาเมื่อหลายวันก่อน ก็ทำให้ผมชื่นใจอีกครั้ง

เริ่มกันตั้งแต่ Splash Screen ที่เปลี่ยนจากขาว ๆ เป็นเขียวอื๋อ (ขอสารภาพว่าจับภาพยากเป็นบ้า มันหายไปเร็วมาก) แสดงถึงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง

Start Center ก็เพิ่มแถบสีเขียวมาด้านบน และไม่ไล่สีที่พื้นหลังแล้ว (ของเก่าไปดูที่หน้านี้

ที่ถูกใจสุด ๆ คือแถบเครื่องมือ (บน Windows Vista / 7) ไม่ได้เป็นแถบสีฟ้าเงานิด ๆ แล้ว กลายเป็นเรียบ ๆ แลดูทันสมัยเป๊ะ (สมัยนี้ต้องเรียบ ๆ แบน ๆ ราบ ๆ) และจะไม่เห็นลูกศร >> ที่ท้ายแถบเครื่องมือแล้ว เพราะเขาให้ใช้วิธีคลิกขวาเพื่อเรียกดูปุ่มและเมนูเพิ่มเติมแทน

ที่ผมดูแล้วรู้สึกว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ที่สุดคือ Template ของ Impress (ทดแทน PowerPoint) โละของเก่าทิ้งแล้วเอาของใหม่มาทดแทน 10 แบบ ดูเรียบหรูเข้ากับตัว LibreOffice รุ่นนี้นักแล...

ผมก็ขอยกมาแค่การเปลี่ยนหน้าตาแค่นี้ละครับ การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ มันเยอะ อธิบายยาก ก็ขอโยนให้ไปดูที่ 3.6 New Features and Fixes แทนละกัน


ปัญหาที่พบ : ติดตั้งแล้วรันไม่ขึ้น
หากเครื่องใครเคยลง LibreOffice เวอร์ชั่นเก่ามาก่อน พอมาติดตั้งเวอร์ชั่น 3.6 อาจจะพบปัญหารันแล้ว Error วิธีแก้...
  1. ให้กด Start แล้วพิมพ์ %appdata%\LibreOffice\3\user (ถ้าใช้ XP ก็พิมพ์ใน RUN) แล้ว Enter
  2. เข้าไปลบโฟลเดอร์ extensions ทิ้งซะ
  3. เปิด LibreOfffice 2 ครั้ง (ครั้งแรกเปิดแล้วมันจะดับไป ต้องเปิดอีกครั้งถึงจะขึ้นมา)
*หากใครลง LibreOffice เวอร์ชั่นต่ำกว่า 3.4.5 ไว้ ต้อง Uninstall ก่อนติดตั้ง 3.6 นะครับ
  
  

ส่งท้าย
ก็เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาซะบ้าง ไม่จำเจดีครับ เสียตรงที่มันไล่ไม่ทัน MS Office ซะที แต่ก็ช่างมันเถอะ เพราะคู่แข่งอื่นอย่าง Google Docs ก็มาแนว ๆ นี้เหมือนกัน (ใจจริงอยากให้เปลี่ยนไอค่อนเป็นสีเดียวแบบ Google ไปเลยนะ)

ใครที่สงสัยว่า LibreOffice กับ OpenOffice (อันหลังนี่เพิ่งคืนชีพไปอยู่ในอ้อมกอดของ Apache) จะเลือกตัวไหนดี? สำหรับเราคนไทยตอนนี้ไม่มีทางเลือกนอกจาก LibreOffice ครับ  เพราะ OpenOffice ไม่มีใครไปแจ้งบั๊กภาษาไทยอีกต่อไปแล้ว  แต่จริง ๆ LibreOffice ก็ยังมีบั๊กภาษาไทยอยู่นะครับ และไม่รู้ว่าจะได้แก้เมื่อไหร่ ก็เอาใจช่วยต่อไป (หรือจะควักเงิน 2000 กว่าซื้อ MS Office Home and Student มาใช้ก็ไม่ว่ากัน) 

  • ปัญหาฟอนต์ภาษาไทยตัวเล็ก + ซ้อนกัน มีวิธีแก้แล้ว ไปดูที่ leknarm's blog
  • แต่ถ้าใครใช้ Calc ไม่แนะนำให้ใช้เมนูภาษาไทยเพราะจะใช้ =SUM() ไม่ได้ ต้องใช้ =ผลรวม() แทน ซะงั้น! 
  
ดาวน์โหลดได้ที่ :




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น