23 พฤศจิกายน 2554

คำถามยอดฮิตใน CastleVille [ภาค 1]

หลังจากอัพบล็อกเรื่อง CastleVille ไป ผมก็ต้องตกใจกับยอดผู้เข้าชมที่พุ่งพรวด จนตอนนี้เฉียด ๆ วันละ 100 แล้ว (ค่อนข้างเยอะสำหรับที่นี่ แต่ที่ Exteen น่ะ วันละพันเป็นเรื่องปกติ ด้วยบารมีของเอ็นทรี่เก่า ๆ ล้วน ๆ) หลังจากตรวจสอบที่มาที่ไปว่าแห่มาจากไหนมากมาย ก็พบว่ามาจากการค้นหาเกี่ยวกับ CastleVille ล้วน ๆ ...

วันนี้ก็เลยกะว่าจะรวบรวมคำถามยอดฮิตในคำค้นนี่แหละมาตอบให้ (จริง ๆ มันต้องเอาคำถามมาจากเม้นแต่ดันไม่มีคนเม้นนี่หว่า...)


คำถาม 1 : เปลี่ยนภาษาไทยตรงไหน?
จริง ๆ คำถามนี้ผมก็ตอบไปแล้วในเอ็นทรี่ก่อน แต่ก็พบว่ามีผู้คนมากมายหาไอ้ลูกโลกนั่นไม่เจอ เอาล่ะครับ มาดูภาพกันครับ

อยู่ตรงนี้ครับ...

ซูมกันชัด ๆ ครับ ...

กดเข้าไปจะมีเมนูยืดลงมา ก็มองหาภาษาไทยกันไป  อ้อ.. ถ้าคุณกดให้เกมมันเต็มจออยู่จะมองไม่เห็นไอ้ลูกโลกนี้นะครับ (บอกเผื่อไว้..)



คำถาม 2 : หามงกุฎจากไหน?
อันนี้ก็เคยบอกไปแล้วเช่นกัน ก็ไม่รู้ว่าจะมีคนได้คำตอบกลับไปมั้ย แต่เพื่อความชัวร์ จะตอบแบบเต็ม ๆ อีกที คือ.. ปกติเกมจะให้มงกุฏมาจำนวนหนึ่ง พอเลเวลอัพก็จะได้เลเวลละอัน และอาจจะเริ่มไม่ให้เมื่อถึงเลเวลสูง ๆ .. เพราะเห็นหลายเกมเป็นงี้  แล้วถ้าอยากได้มากกว่านี้ล่ะ? ซื้อเอาสิครับ

อ๊ะ ๆ วางเงินเหรียญในเกมลงเลย ไม่ได้ให้ใช้ไอ้นั่นซื้อ คุณต้องใช้เงินจริง ๆ ซื้อครับ ถ้าถามว่าซื้ออะไร ก็ซื้อบัตรเติมเงินของเกมนี้ครับ มันจะเรียกว่า Zynga Game Card โดยมีบริษัทนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราแล้ว

อย่าถามว่าหาซื้อที่ไหน เพราะผมไม่ได้ค่าโฆษณาใด ๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลให้ search google หาคำว่า MOL Thailand Zynga Game Card บอกแบบนี้ก็เกือบโฆษณาฟรีแล้วเนี่ย..




คำถาม 3 : เพิ่มปราสาทยังไง?
คงหมายถึงค่าปราสาทสินะครับ (คงไม่ได้หมายถึงตัวปราสาทนะ ไม่งั้นหน้าแตก) อันนี้ก็อธิบายไปคราวก่อนแล้ว ว่าจะได้จากการวางสิ่งปลูกสร้างบางอย่างในเมือง โดยอะไรที่มันเพิ่มค่าปราสาทได้ ก็จะมีค่าปราสาทแสดงให้เห็นตอนที่ไปซื้อมันมา..

อะไรแบบในภาพข้างบนนี้น่ะครับ...

ผมคิดว่าบางคนอยากจะขยายพื้นที่อาณาจักรเร็ว ๆ ก็เลยพยายามหาทางเพิ่มค่าปราสาทนี่ (เพราะมันก็มีกรณีเดียวนี่ล่ะที่ใช้ค่าปราสาท...นอกจากเควสท์) แต่ถ้าพื้นที่ตรงไหนต้องการค่าปราสาทมาก ๆ แสดงว่าเกมมันยังไม่อยากให้คุณขยายไปตรงนั้น ให้มองหาที่ ๆ ใช้ค่าน้อยกว่าขยายไปก่อนครับ ส่วนไอ้สิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มค่าปราสาทนี่ก็วาง ๆ ตามเควสท์ไปดีกว่า สักวันเกมก็จะบังคับให้ค่าปราสาทเราสูงพอในที่สุด..



คำถาม 4 : หาผลึกจากไหน?
นี่เป็นคำถามฮิตอันดับ 1 (แต่ดันยกมาเป็นคำถาม 4) และคนที่ถามก็น่าจะมีจุดมุ่งหมายเดียวกับคำถามที่แล้วคือ จะขยายพื้นที่  ซึ่งมันต้องใช้ผลึกสำรวจเป็น 1 ใน 3 ปัจจัย ดังนั้นเราต้องมาหาไอ้ผลึกสำรวจกัน ถ้าถามว่าหาจากไหน? ก็สร้างเอาสิครับ

คุณจะสร้างผลึกสำรวจได้จากโรงงาน (และแน่นอนว่าต้องสร้างโรงงานก่อน) และผลึกสำรวจ 1 ชิ้น ต้องใช้เศษผลึก 3 ชิ้นเป็นวัตถุดิบ คราวนี้ก็เกิดอีกคำถามคือ จะหาเศษผลึกจากไหน? มีคำตอบมากมายหลายทางดังนี้ครับ..

1. กดขอทาง Wall - วิธีนี้ทำได้โดยไปคลิกพื้นที่หม่นหมองที่มันแสดงจำนวนผลึกสำรวจให้เห็น (บางที่จะแสดงแค่ปราสาทอย่างเดียว) และถ้าผลึกสำรวจของคุณยังไม่ครบ มันก็จะมีปุ่มให้กดขอเพื่อน (แต่รู้สึกปุ่มมันจะขึ้นต้นว่า "ให้") พอกดก็จะเป็นการโพสต์ลง Wall จากนั้นก็รอเพื่อนที่ผ่านมากดส่งให้

ในภาพนี้ต้องขออภัย จขบ. มีครบแล้วเลยไม่มีภาพปุ่มกดขอให้ดู

2. กดจาก Wall เพื่อน - หากเพื่อนเขาทำข้อ 1 มา เราก็จะมีข้อ 2 นี่ให้กด ก็ไปไล่กดเอา


3. ไปช่วยงานเพื่อน - หากคุณไปช่วยงานที่เมืองเพื่อน และเพื่อนคนนั้นกดรับความช่วยเหลือ และตบท้ายด้วยกดให้ของตอบแทน คุณก็จะได้ของตอบแทนเป็นเศษผลึกนี่ล่ะ


4. สั่งผ่านโรงงาน - ให้กลับไปที่โรงงาน แล้วเลื่อนไปจนเจอผลึกสำรวจ จากนั้นเหลือบไปทางขวามองดูจำนวนเศษผลึกที่คุณมีอยู่ หากมีไม่ถึง 3 ชิ้น จะมีปุ่ม "ขอ" โผล่มาข้างล่าง (ใต้รูปเศษผลึกเลยนะ) กดไปจะเป็นการเลือกรายชื่อเพื่อนที่เราต้องการจะขอ ก็เลือกไป ถ้าเพื่อนเยอะจะได้มาแบบพอกินพอใช้ไปอีกนานทีเดียว




คำถาม 5 : หากระดุมจากไหน?
จริง ๆ ยังไม่มีคนถามมาจาก Google หรอก แต่ผมมั่นใจว่าคุณต้องถาม บางคนอาจจะเผลอใช้มงกุฎซื้อไปก็ได้ อย่านะครับ... ไม่งั้นจะเสียใจภายหลัง


คือ.. ปกติตัวละคร NPC ในเกมจะมีเครื่องหมาย ? อยู่เหนือหัวเวลามีเควสท์ใหม่ให้เราทำ แต่ทันทีที่คุณทำเควสท์สุดท้ายของตัวละครนั้นจบ มันก็จะมีอย่างอื่นขึ้นแทน โดยสิ่งแรกที่น่าจะได้เห็นคือ "กระดุม" ก็ดิ้นรนหากันไปสิ บางคนรู้มาว่าต้องมี "สตูดิโอ" ถึงจะสร้างได้ ก็รีบปั่นเลเวลไปสิ ในที่สุดก็สร้างกระดุมได้ ก็ให้ไป มันก็ให้เงินตอบแทน 1000 เหรียญ แฮปปี้...

แต่แล้ววันรุ่งขึ้นมันก็ขออย่างอื่นอีกกก!!! ..... ใช่ครับ พอทำเควสท์จบหมดแล้ว ไอ้ NPC พวกนี้ก็จะเข้าโหมดเอาแต่ได้ ขอของมันทุกวัน ให้วันนี้ไปพรุ่งนี้ก็ขออีก เงินตอบแทนก็ 1000 เดียว ซึ่งเล่นไปสักพักนี่จะพบว่ามันเป็นจำนวนเงินที่หากันได้ง่าย ๆ 

อย่าไปดิ้นรนให้เสียเวลา รอจนเราสร้างได้สบาย ๆ ค่อยให้ก็ไม่สาย ปล่อยวางซะบ้าง




ส่งท้าย : หนทางเอาตัวรอด
เกมนี้เป็นเกมที่ไอเท็มเพียบ มีของให้สร้างเพียบ ดังนั้นคุณควรศึกษาให้ดีว่าอะไรสร้างได้เองบ้าง บางอย่างมันให้กดขอเพื่อนไปงั้น แต่จริง ๆ หาเองสร้างเองก็ได้ง่ายจัง หลักการง่าย ๆ ครับ


  • หมั่นเข้าไปดูรายชื่อของที่เราสร้างได้ตามโรงงาน แล้วจำ ๆ เอาไว้ เวลาต้องการจะได้วิ่งมาสร้างได้เลย
  • ในเกมไม่ได้มีแค่โรงงานที่สร้างของได้ ยังมีโรงครัว โรงตีเหล็ก สตูดิโอ ฯลฯ ซึ่งตอนหลังจะมีเควสท์ให้เราสร้างไอ้พวกนี้เอง ไม่ต้องรีบร้อน
  • หากต้องการรู้ว่าจะหาวัตถุดิบจากไหน เอาเม้าส์ชี้วัตถุดิบนั้น มันก็จะบอกเอง
  • ของบางอย่างต้องใช้วัตถุดิบที่ต้องสร้างจากวัตถุดิบอีกที เช่น อิฐทอง ต้องใช้บล็อคหิน ซึ่งต้องสร้างจากหินอีกที
  • เอาเป็นว่าคิดบ้าง ค้นบ้าง อะไรบ้าง พัฒนาไหวพริบและสมองไป
  • อ้อ! ไอ้ที่บอกว่าได้จากการตกปลาน่ะ โกหกทั้งเพ (ยกเว้น ปลาบาส ถังน้ำ เปลือกหอย ทราย)

วันนี้ก็ขอตอบคำถามแค่นี้ หากมีคำถามอะไรอีกก็ให้รีบ ๆ ถาม เดี๋ยวผมจะลืม  อ้อ อะไรที่ผมตอบไปแล้วแต่คุณดันไม่ได้อ่านนี่ ขอใช้สิทธิ์เมินนะครับ แต่ใครใจดีจะมาช่วยตอบก็ไม่ว่ากันหรอก (ไอ้ช่องคอมเม้นท์ข้างล่าง มีให้ใช้ไม่ได้มีไว้เตะบอล)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น