15 พฤศจิกายน 2554

[รีวิวลวก ๆ] กาลครั้งหนึ่ง CastleVille ก็เปิดให้เล่น...

หากมีใครกำลังรอรีวิวฉบับเต็มของ Mafia Wars 2 อยู่ ไม่ต้องรอครับ ผมขอข้ามไปรีวิวเกมใหม่สด ๆ ร้อน ๆ เกมนี้ก่อนเลย มันคือเกม CastleVille เกมตระกูล Ville เกมใหม่ของ Zynga ที่เปิดตัวได้จังหวะดีมาก

ผมเห็นภาพเกมนี้ตอนแรกต้องบอกเลยว่า แอนตี้มาก ๆ เกลียดนักเชียวภาพแบบยุคกลาง คิดว่าคงไม่มีทางชอบเกมนี้แน่ ๆ แต่พอได้ลองเล่นดู เฮ้ย! อะไรเนี่ย มันสนุกมาก!!! (อีกแล้ว) แถมเมื่อเทียบกับตอนเปิดตัว Mafia Wars 2 ที่แทบจะหาเพื่อนเล่นไม่ได้ (โดยเฉพาะเพื่อนที่เล่นภาคแรกมา ต่างเบือนหน้าหนีหมด) เกมนี้มีคนเล่นตอนเปิดตัวเยอะไม่เบาครับ คำว่า Ville ที่ต่อท้ายชื่อคงเป็นสิ่งการันตีให้ผู้คนมั่นใจในความสนุกและติดหนึบ


ภาพรวมของเกม
โลเกชั่นของเกมนี้อยู่ในโลกแห่งเทพนิยาย งานศิลป์ของเกมก็เลยออกแนวภาพประกอบในหนังสือนิทานยุคคลาสสิกทั้งหลาย (ใครเกิดไม่ทัน ให้นึกถึงเชร็คหรือราพันเซลที่เพิ่งฉายไปไม่กี่ปีก่อน) จริง ๆ อยากบอกว่าไม่ใช่แนวที่ผมชอบเท่าไหร่ แต่พอได้เห็นภาพเคลื่อนไหวแล้ว ขอบอกว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ

แล้วเราต้องทำอะไรในเกม? ก็แนว ๆ CityVille ผสม FrontierVille เลยครับ คือ ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ขยายอาณาจักรไปเรื่อย ซึ่งเกมพยายามใส่เรื่องราวผ่านตัวละครต่าง ๆ ในเกม ต้องอ่านให้ดี อ้อ เกมนี้รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ ใครไม่เป็นภาษาไทย กดเปลี่ยนได้ที่ไอค่อนลูกโลกทางมุมขวาบนนะ

เมื่อเข้าไปเล่นครั้งแรก จะต้องสร้างตัวละครก่อนตามเคย สามารถเลือกเพศ รูปร่างหน้าตา เสื้อผ้า และสีต่าง ๆ ได้ น่าเสียดายที่เปลี่ยนสีหน้าไม่ได้ ไม่ชอบเลยตัวละครยิ้มแฉ่งตลอดเวลา... อ้อ Zynga กะฟันเงินเราเต็ม ๆ จากการแต่งตัวละครนี่ล่ะ ลองกดไปดูที่ตลาดสิ ชุดสวย ๆ เพียบ!


สิ่งจำเป็นในเกม
นี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่ขับเคลื่อนด้วยเควสท์ โดยตอนแรก ๆ เกมจะยัดเยียดเควสท์มาให้จำนวนมาก แต่หลัง ๆ เราต้องไปขอเควสท์เองจากตัวละครที่มี ? อยู่บนหัว ดังภาพ..

ได้เควสท์มาแล้วก็ทำไปตามนั้นครับ ถ้าสงสัยว่าจะหาอะไรจากไหน ให้เอาเม้าส์ชี้ที่เครื่องหมาย ? หลังรายการนั้น ๆ แล้วจะมีคำอธิบายเองว่าหาจากไหน บางอย่างต้องขอเพื่อนก็ขอไป...

ต่อไปจะขออธิบายค่าต่าง ๆ ในเกมที่เดี๋ยวก็ต้องมีคนถาม..

เหรียญ
 
หน่วยเงินหลักของเกม หามาได้จากแทบทุกสรรพสิ่ง เก็บเงินภาษี เก็บผัก ตกปลา ให้อาหารสัตว์  ก็ได้เงินทั้งนั้น

มงกุฎ
มันคือเงิน Cash ในเกมอื่น ๆ นั่นเองครับ เกมจะให้เราใช้ฟรีจำนวนหนึ่งจนติด หลังจากนั้นถ้าอยากได้ก็ต้องซื้อบัตรเติมเงินเอาครับ เงินจริง ๆ นี่แหละ

ชื่อเสียง
เรียกตามภาพก็ได้ว่าหัวใจ จะได้จากการไปช่วยงานในอาณาจักรเพื่อนครับ สามารถเอามาซื้อของบางอย่างที่ต้องใช้ชื่อเสียงซื้อโดยเฉพาะได้

ปราสาท
คาดว่าจะมีคนถามแน่นอน ไอ้นี่คือค่าความใหญ่โตร่ำรวยของอาณาจักรเราครับ สามารถเพิ่มได้โดยการวางสิ่งปลูกสร้างบางชนิด (เวลาซื้อมันจะมีค่าปราสาทบอกไว้ข้าง ๆ)


นอกนั้นก็ค่าพลังงานกับ EXP ซึ่งก็คงรู้ ๆ กันอยู่แล้ว เอาล่ะไปต่อกัน


สิ่งปลูกสร้าง - สิ่งสำคัญในการขยายอาณาจักรก็คืออาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งได้จากเควสท์ จากการสำรวจพื้นที่หม่นหมอง (?) และซื้อมาเอง โดยส่วนมากต้องไปหาวัตถุดิบมาสร้างด้วย แต่ไม่ต้องห่วง เราสามารถหาเองได้ครับ (ในช่วงแรก ๆ นี่นะ) เช่นหิน ก็ไปเฉาะหินเอา ไม้ก็ไปตัดไม้มา เป็นต้น สิ่งปลูกสร้างบางอย่างก็ต้องจ้างเพื่อนมาตามเคย แต่เป็นของที่ไม่ต้องสร้างบ่อย ๆ ก็แล้วไป...


สัตว์เลี้ยง - กลับมาแล้วครับ สัตว์เลี้ยงแสนรัก ระบบเหมือน FrontierVille เลย คือป้อนอาหารให้เรื่อย ๆ แล้วมันจะโตได้ พอโตสุดก็เก็บเกี่ยวได้เรื่อย ๆ ที่พิเศษกว่าคือ เอ็นจิ้นการเคลื่อนไหวมันพัฒนาขึ้นมาก เพราะมันสามารถเดินไปมาได้ด้วย (ในขอบเขตที่เกมกำหนดไว้) แนะนำให้เฝ้าดูดี ๆ เพราะน่ารักมาก


บึงและฟาร์ม - หลังจากหายไปสองเกม เกมนี้เราได้กลับมาปลูกผักตามใจชอบกันได้อีกแล้วครับ แต่มีพิเศษกว่าเดิมอีกล่ะ คือถ้าวางแปลงผักไว้ริมบึง พืชผักเราจะโตเร็วขึ้นเพราะความชุ่มชื้นครับ! ส่วนบึงนี่ก็สามารถใช้ตกปลาได้ หลัก ๆ ก็เพื่อเอาไอเท็มวัตถุดิบนี่ล่ะ


สัตว์ร้ายที่หม่นหมอง - เหมือน FrontierVille อีกล่ะ คือเวลาเราให้อาหารสัตว์หรือเก็บเกี่ยวอะไร บางทีสัตว์ร้ายก็บุกจู่โจม (ซึ่งจริง ๆ เริ่มเกมมาเราก็เจอสัตว์ร้ายก่อนทำอย่างอื่นอยู่แล้ว) ที่ฮาก็คือ ชื่อสัตว์ร้ายทุกตัวต้องลงท้ายว่า "ที่หม่นหมอง" ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไรหว่า ฝากดูทีละกัน .... ถ้าเจอก็ฟาด ๆ ชก ๆ ไล่มันไปตามปกติ



สำรวจพื้นที่หม่นหมอง - เช่นเดียวกับเกมอื่น ๆ ที่เราต้องขยายพื้นที่ของเราไปเรื่อย ๆ เกมนี้ก็ไม่เว้น แต่ใช้มุขเดียวกับ Adventure World ตรงที่พอขยายไปจะได้ของแถมมาด้วย ดังนั้นจะขยายตรงไหนก็เลือกดี ๆ โดยการขยายพื้นที่หนึ่ง ๆ จะต้องมีค่าปราสาทมากพอ และต้องเสียผลึกสำรวจกับเงินเหรียญแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ด้วย




ส่งท้ายแล้วล่ะ
ก็รีวิวพอหอมปากหอมคอล่ะครับ เพราะเพิ่งเล่นไปไม่กี่ชั่วโมงเอง แต่ดูเหมือนจะยังมีอะไรอีกเยอะ ก็ลองเล่นไปพร้อม ๆ กันดูนะครับ จะแป้กหรือไม่ก็รอดูกันต่อไป (หวังว่าจู่ ๆ จะไม่มีเรื่องมาให้ขอของเยอะ ๆ ในทีเดียวแบบเกมก่อนหน้านี้อีกนะ แต่ก็ผิดหวังทุกทีไปล่ะ...) ถ้าจะหาเพื่อนเล่น ลองไปที่กลุ่ม CastleVille Talk [TH] ดูเอาละกัน (ผมไม่ได้สร้างกลุ่มนี้นะ)

อ้อ... เกมนี้เปลี่ยนสีสิ่งปลูกสร้างได้ด้วยล่ะ




ป.ล. ที่ผ่านมาไม่กล้าบอก... แต่ถ้าถูกใจก็กด +1 ข้างล่างด้วยครับ (ถ้าไม่ถูกใจก็ไม่ต้องกด) ให้กำลังใจกันหน่อย ยิ่งคอมเมนต์ได้ยิ่งดี... ฝากด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น