9 พฤศจิกายน 2554

พอตื่นมา Firefox 8 ก็ออกซะแล้ว

เมื่อวานนั่งรอตั้งแต่ 2 ทุ่ม แต่เวลาผ่านไป 4 ทุ่มก็แล้ว 5 ทุ่มก็แล้ว มันก็ยังไม่มา.. เลยไปนอนซะ ตื่นมาก็พบว่ามันออกมาตอนเที่ยงคืน แหม่ รออีกชั่วโมงก็มาแล้วแท้ ๆ

ผมเชื่อว่าหลายคนเบื่อจะติดตามแล้วว่า Firefox แต่ละเวอร์ชั่นมีอะไรใหม่บ้าง ก็ไม่ต้องฝืนตามครับ อัพเดตแล้วใช้ ๆ ไปเถอะ ส่วนผมน่ะมันต้องมีเรื่องให้เขียนไม่งั้นบล็อกจะร้างได้ ใครยังรักที่จะติดตามก็ไปต่อกันเลย!!


วิธีอัพเดตก็เช่นเคย.. คุณสามารถอัพเดตได้ทาง เมนู > วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox (หากไม่เห็นภาพแล้วไปไม่ถูก สามารถไปดูได้ที่ อัพเดตแรกของ Firefox 4 มาแล้ว ถึงจะต่างเวอร์ชั่น แต่วิธีเหมือนกันเป๊ะ ๆ) หรือใครอยากจะโหลดมาลงทับก็ได้ ไปโหลดได้ที่ www.firefox.com ตลอดเวลา ไม่ต้องรอใครมาอัพโหลดแจกให้



มีอะไรใหม่บ้าง?
เมื่อคุณอัพเดตเวอร์ชั่น 8 นี้ แล้วเปิดมาครั้งแรก อาจจะได้ตกตะลึงตึง ๆ กันเลยทีเดียว (ไม่ขนาดนั้นหรอก)

เพราะจะเจอหน้าต่าง Checking Your Add-ons แบบนี้ขึ้นมา (เดิมมันก็มีอยู่นะ แต่ไม่สวยขนาดนี้)


เมื่อมันสแกนเสร็จ บรรดา Add-ons ที่คุณไปหามาติดไว้ก็จะโผล่ชื่อกันสลอน โดยคุณสามารถเลือกกาได้ทันทีว่าจะเอาอันไหนไว้บ้าง (ถ้าไม่เอาไว้มันก็แค่ disable ไว้ครับ ไม่ได้ลบทิ้งหรอก) หาก Add-ons ตัวไหนมีข้อความตรงช่อง Action ว่า Will be enable when compatible แสดงว่า มันใช้กับ Firefox เวอร์ชั่นนี้ไม่ได้ครับ....


เสร็จแล้วมีสรุปให้อีกว่า พวกนี้จะ disable ไว้ก่อนนะ ถ้ามัน compatible เมื่อไหร่จะ enable ให้  มั่นใจว่าต่อไปคุณจะได้เจอหน้าต่างแบบนี้ทุกครั้งที่อัพเดต Firefox ครับ


เวอร์ชั่นนี้ค่อนข้างจะจัดเต็มเรื่อง add-ons เพราะยังมีการขึ้นมาเตือนถ้ามีซอฟต์แวร์ภายนอกพยายามจะติดตั้ง extension ลงใน Firefox ด้วย โดยคุณจะต้องกา Allow เสียก่อนมันถึงจะยอมเปิดให้ แบบนี้ช่วยลดปัญหาพวก toolbar ประหลาด ที่มักมากับการติดตั้งซอฟต์แวร์โดยไม่ระมัดระวังได้ดีทีเดียว


การเปลี่ยนแปลงจิ๊บ ๆ อย่างหนึ่งที่คุณน่าจะเห็นทันทีก็คือ เวลาเปิดแท็บเปล่า ๆ หรือเว็บที่ไม่มีไอค่อน คุณจะไม่เห็นไอค่อนกระดาษขาวอีกต่อไปแล้ว แต่กลายเป็นไอค่อนสี่เหลี่ยมประ ๆ แทน


อีกหนี่งการเปลี่ยนแปลงก็คือ มีการเพิ่ม Twitter ใน search bar ด้วย (เอามาทำไมหว่า?)


และที่ผมชอบที่สุดคือ ตัวเลือก Don't load tabs until selected ... มันคืออะไร? คืองี้ครับ สำหรับคนที่ตั้งให้ Firefox เปิดแท็บที่เปิดค้างไว้ขึ้นมาทุกครั้ง อาจจะพบปัญหาแท็บแข่งกันโหลดจนชวนหงุดหงิด เพราะกว่า Firefox จะพร้อมใช้ ต้องรอมันโหลดแท็บเสร็จก่อน แถมบางทีก็ส่งผลให้ Firefox อืดไปตลอดการเดินทางได้อีกด้วย หากกาตัวเลือกนี้ไว้มันจะโหลดแท็บต่อเมื่อเราคลิกสลับไปที่แท็บนั้นครับ (หมายถึงตอนเปิด Firefox ขึ้นมานะ ตอนใช้งานปกติมันก็โหลดปกติ) มีประโยชน์มาก ๆ


การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพและการใช้หน่วยความจำเมื่อใช้ tag <video> และ <audio>
  • เพิ่มการรองรับ CORS สำหรับ cross-domain textures ใน WebGL
  • เพิ่มการรองรับ HTML5 context menu
  • เพิ่มการรองรับ insertAdjacentHTML
  • ปรับปรุงการรองรับ CSS hyphen ในหลาย ๆ ภาษา
  • ปรับปรุงการรองรับ WebSocket
  • แก้บั๊กด้านเสถียรภาพ
  • แก้บั๊กด้านความปลอดภัย
อ่านต้นฉบับและข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Relese Notes



ส่งท้าย
ก็พอหอมปากหอมคอครับ ไม่มีอะไรหวือหวา ซึ่งเราก็คงชินกันแล้ว จริง ๆ เวอร์ชั่นนี้เกือบจะได้มีลูกเล่นหวือหวาอันนึงคือการปรับปรุงอนิเมชั่นของแท็บ ทั้งตอนลากสลับแท็บ (ซึ่งปกติมันสลับที่กันดื้อ ๆ ไม่มีลูกเล่นอะไร) ทั้งตอนลากแท็บออกมา แต่... จู่ ๆ Mozilla ก็ตัดออกไปในเบต้าท้าย ๆ ของ Firefox 8 จนลามมาถึง Final ก็ไม่มีในที่สุด...

สถานีต่อไป... Firefox 9 ออกวันที่ 20 ธันวาคม 2554 (หวังว่าน้ำคงจะเลิกท่วมแล้วนะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น