14 ธันวาคม 2554

Chrome 16 Stable มาพร้อมระบบหลายโปรไฟล์

ตามคาดครับ ก่อน Firefox ตัวต่อไปจะออก Google Chrome ก็ต้องชิงออกก่อน คู่ขนานกันไป...

จะให้พูดอะไรกับเลขเวอร์ชั่นล่ะ เบื่อแล้ว อ้อ บอกไว้ก่อนว่าผมตามข่าวรุ่น Beta กับ Dev มาตลอดนะครับ แต่ผมมีนโยบายเขียนแต่รุ่น Stable เท่านั้น เพราะใคร ๆ ก็เขียนแต่ข่าวตอนออก Beta พอมา Stable ดันเงียบกริบ...



ระบบหลายโปรไฟล์ที่รอคอย

วันหนึ่ง ขณะที่คุณกำลังท่องเว็บด้วย Google Chrome อยู่ จู่ ๆ เพื่อนคุณก็มาหาแล้วบอกว่า "เฮ้ย ขอเข้าเว็บแป๊ปนึงดิ่" คุณจึงเปิดเบราว์เซอร์ที่คุณไม่ได้ใช้ประจำให้.. "เอ้ย ตูไม่ถนัดฟ่ะ ขอเป็นโครมได้มะ เมื่อกี้เมิงก็เปิดอยู่" เอาล่ะสิ Chrome ของคุณที่เต็มไปด้วยข้อมูลส่วนตัวของคุณ ทั้งบุ๊คมาร์ค ประวัติการท่องเว็บ รวมถึงรหัสผ่าน ฯลฯ กำลังจะรั่วไหล!!

แต่ระบบหลายโปรไฟล์ช่วยคุณได้!!!

เพียงเข้าไปที่ เมนูประแจ > ตัวเลือก... แล้วไปที่หัวข้อ รายการส่วนตัว มองหาป้าย ผู้ใช้ คุณจะพบปุ่ม เพิ่มผู้ใช้ใหม่ กดเลย!

หน้าต่างใหม่จะถูกเปิดขึ้น พร้อมตัวละครใหม่ (โครมมันจะสุ่มไอค่อนมา พร้อมระบุชื่อตามไอค่อนตัวนั้น ลองดูกันเองนะว่าชื่ออะไรกันมั่ง) ตอนนี้ก็ให้เพื่อนมาใช้ได้เลย

หากเพื่อนเขาใช้ Chrome เป็นประจำที่บ้านอยู่แล้ว สามารถให้เขา ลงชื่อเข้าใช้ Chrome... เพื่อดึงข้อมูลที่ Sync ไว้มาลงเครื่องเราได้ทันที!

เพื่อนบ่นว่า "ไอค่อนไม่ใจเลย" ก็ให้คลิกแก้ไขที่ไอค่อนโปรไฟล์นั้น ก็จะสามารถเปลี่ยนชื่อและไอค่อนได้ทันที!

ต้องแบบนี้สิ! จากตรงนี้คุณสามารถกดสลับไปโปรไฟล์เริ่มต้นของคุณได้ทันที โดยที่หน้าต่างโปรไฟล์ของเพื่อนก็ยังเปิดอยู่


หลังจากเพื่อนกลับไปแล้ว... คุณก็สามารถแอบดู เอ้ย! ลบโปรไฟล์ของเพื่อนออกไปได้ทันที ไม่ต้องเก็บไว้ให้รกเครื่อง มันยอดจริง ๆ จ็อด!


ส่งท้าย

จริง ๆ แล้วระบบหลายโปรไฟล์ไม่ใช่ของใหม่ เพราะ Firefox มีมานานแล้ว (ตั้งแต่สมัย Netscape) แต่การเรียกใช้ค่อนข้างยุ่งยากกว่านี้ แถมต้องปิด Firefox ก่อนถึงจะสลับโปรไฟล์ได้อีก ผิดกับของ Chrome ที่ใช้ง่ายสุด ๆ แถมดูน่ารักอีกต่างหาก (เสียดายใช้ไอค่อนนอกเหนือจากที่มีให้เลือกไม่ได้) 

แต่ข้อเสียก็คือใคร ๆ ก็มากดสลับได้ทันทีทำให้ยังมีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวต่อไป (ซึ่งทางผู้พัฒนาก็แนะนำว่า ให้ใช้ระบบ User Account ของวินโดวส์แทนไปเลยดีกว่า) จึงเหมาะกับการให้เพื่อน แฟน หรือคนในครอบครัวมาสลับใช้เป็นครั้งคราวมากกว่า หรือใครที่สมัครอะไรไว้หลาย account นี่แหละ ใช่เลย!


เช่นเคย ผู้ที่มี Chrome แล้ว แค่รออยู่เฉย ๆ มันก็จะอัพให้ หรือใจร้อนก็เข้าไปที่เมนูประแจ > เกี่ยวกับ Google Chrome  ส่วนใครยังไม่มีก็ไปติดตั้งได้ที่ google.com/chrome


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น